fbpx
13 March, 2019

Đột phá với chương trình tích hợp

“Học sinh sẽ được học với một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% giáo viên người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy” – ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết

Phóng viên: Rất nhiều phụ huynh muốn biết chương trình tích hợp là gì, xin ông cho biết rõ?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Đây là chương trình được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh Quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, toán và khoa học trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh (HS). Trong từng môn, Sở GD-ĐT sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên (GV) bản ngữ dạy các môn trên bằng tiếng Anh, ngoài ra vẫn có GV Việt Nam dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình của bộ với nguyên tắc không trùng lặp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.

Học sinh có lợi ích gì khi học chương trình này? Liệu có sự trùng lặp trong khi phải học chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình Anh Quốc?

Chương trình Tích hợp với những đổi mới đột phá trong cách dạy, cách soạn giáo án, cách truyền tải kiến thức, cách cân bằng giữa bảo đảm truyền tải nội dung giữa tiếng Anh và tiếng Việt, xây dựng kỹ năng… giúp HS tìm ra niềm say mê đối với các môn toán, khoa học. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để HS đạt đến chuẩn tiếng Anh xuất sắc khi còn ngồi ở ghế nhà trường.

HS sẽ được học với một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% GV người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy. Những nội dung đã có trong chương trình Việt Nam mà chương trình Anh Quốc không có thì GV Việt Nam sẽ dạy kỹ và sâu và ngược lại. Còn đối với những nội dung mà cả 2 chương trình có tính tương đồng thì sẽ được GV nước ngoài dạy thật kỹ bằng ngôn ngữ tiếng Anh và GV Việt Nam sẽ củng cố kiến thức bằng ngôn ngữ Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm chuẩn kiến thức của cả 2 chương trình, không làm cho HS nặng nề, áp lực trong tiếp thu kiến thức.

Đặc biệt với chương trình tích hợp, sau khi hoàn tất bậc học phổ thông, HS có được 2 bằng cấp: một do Bộ GD-ĐT Việt Nam cấp và một do Hội đồng Khảo thí quốc tế cấp (Anh, Úc, Mỹ…) tùy theo nguyện vọng. Bằng cấp này cho phép HS tiếp tục học bậc học cao hơn tại các trường ĐH quốc tế trong và ngoài nước ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Nhiều người đặt vấn đề nên học chương trình tích hợp hay học tiếng Anh ở các trung tâm bởi suy cho cùng cũng là học tiếng Anh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Tùy theo điều kiện của gia đình trong việc đưa đón cũng như sự quan tâm của gia đình đối với thời gian học của HS mà phụ huynh có thể cho con em mình học tiếng Anh ở bất kỳ nơi đâu. Chúng tôi chỉ nói về ưu điểm của chương trình tiếng Anh tích hợp:

Đây là chương trình đã được UBND TP HCM cho phép đưa vào các trường phổ thông trên địa bàn TP, được xếp vào thời khóa biểu học của học sinh tại trường. Do đó, phụ huynh không phải đưa đón con em đi học thêm tiếng Anh nơi khác sau giờ học của trường.

Cần phân biệt rõ rằng: Tại các trung tâm ngoại ngữ, HS sẽ được học ngoại ngữ dưới hình thức học ngoài giờ chính khóa và kết quả thu được sau thời gian học tập chỉ là các chứng chỉ ghi nhận trình độ ngoại ngữ.

Đội ngũ GV là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thành công của chương trình. Xin ông cho biết ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào về đội ngũ GV giảng dạy chương trình này?

Tất cả GV tham gia giảng dạy chương trình (phần chương trình tiếng Anh) đều là GV bản ngữ, đến từ các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có bằng cấp phù hợp. Cụ thể, GV phải có bằng đại học, chứng chỉ sư phạm, cũng như phải được bồi dưỡng về chuyên môn sư phạm.

Đặc biệt, tất cả GV đều được tập huấn về phương pháp Tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL – Content and Language Integrated Learning) để bảo đảm chuyển tải được kiến thức chuyên môn kết hợp ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn. Đây là một phương pháp sư phạm tiên tiến, nhằm nhấn mạnh mối liên hệ tương quan giữa các môn học và ngôn ngữ Tiếng Anh được sử dụng để giảng dạy các môn học đó.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh thực hiện

http://tuyensinh.nld.com.vn/tieu-diem-tuyen-sinh/dot-pha-voi-chuong-trinh-tich-hop-20150625175030343.htm

Phản hồi tốt

Được biết, học kỳ 2 của năm học 2014-2015, một số trường ở TP HCM đã thí điểm chương trình này. Xin cho biết phản hồi của các trường ra sao?

Qua thời gian triển khai chương trình từ học kỳ II năm học 2014-2015, các trường tham gia đều có phản hồi tốt về chương trình, cụ thể như: Về đội ngũ GV: phát âm chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, giảng dạy với phương pháp sinh động, trực quan gây sự hứng thú cho HS trong giờ học. Về chương trình: gắn kết với chương trình Việt Nam, đơn giản, dễ hiểu, HS được thực hành nhiều với kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; được vận dụng tư duy sáng tạo trong từng bài có tích hợp giữa chương trình Việt và Anh.

SWITCH THE LANGUAGE
Your Bridge to International Success

EMG Education là tổ chức giáo dục tư nhân tại Việt Nam với sứ mệnh mang tới cho người học trên mọi miền tổ quốc cơ hội và hành trang để có thể thành công trên trường quốc