Chiều 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Đề án 5695 (chương trình Tiếng Anh Tích hợp). Đây là chương trình do Sở Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp cùng EMG Education triển khai.
Đề án 5695 là chương trình dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TP.HCM được triển khai năm 2014. Qua 10 năm thực hiện, đề án được đánh giá mang tính đột phá, tiên phong trong việc dạy và học tiếng Anh của thành phố, được xem là trụ cột để thành phố thực hiện hiệu quả việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá Đề án 5695 đã bám sát mục tiêu Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị
Những kết quả vượt trội của chương trình tiếng Anh tích hợp
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Quốc Bảo cho biết, chương trình Tiếng Anh Tích hợp được triển khai năm 2014, từ đó đến nay, số lượng học sinh tham gia luôn tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2014 chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình Tiếng Anh Tích hợp. Sau 10 năm thực hiện đã có trên 160 trường học tại 20 quận huyện với trên 30.000 học sinh tham gia.
Kết quả việc thực hiện chương trình Tiếng Anh Tích hợp được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi ở bậc Tiểu học trên 93%, ở bậc THCS-THPT trên 80%. Tỉ lệ đạt chứng chỉ Pearson Edexcel ở Tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%. Hầu hết học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR).
Đặc biệt, có 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel. 41 học sinh được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc. 119 học sinh được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt thành tích xuất sắc.
Theo bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc EMG Education, những thành quả đạt được trong 10 năm qua đã minh chứng Đề án 5695 thực sự là tiền đề vững chắc để từ đó có thể đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Tham gia chương trình, học sinh không chỉ giỏi về kiến thức mà còn tự tin giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh, sẵn sàng cạnh tranh công bằng với bạn bè quốc tế.
Bà Lan nêu dẫn chứng, trong năm 2023 vừa qua, gần 1.000 học sinh chương trình Tiếng Anh Tích hợp đã tham gia và đạt thành tích tốt trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel. Những thành quả này là minh chứng cho sự thành công của Đề án 5695.
Cũng theo bà Nguyễn Phương Lan, thực tiễn cho thấy để chương trình thành công, cần đảm bảo bốn điều kiện then chốt: Mô hình hợp tác "bốn nhà" nhất quán, hiệu quả và thành công; Đội ngũ giáo viên giỏi; Xây dựng khung chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học mọi lúc mọi nơi, không chỉ giới hạn trong các giờ học trên lớp.
Trong đó, mô hình hợp tác "bốn nhà" bao gồm nhà quản lý, nhà trường, nhà doanh nghiệp (đơn vị được tín nhiệm tham gia giảng dạy và triển khai chương trình), nhà người học (phụ huynh - học sinh) đã phát huy hiệu quả vượt trội trong việc tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy các môn học cốt lõi như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh. Sự đồng lòng, phối hợp của 4 cột trụ này đem lại sự nhất quán và bền vững cho chương trình, đồng thời đây cũng là một điều kiện tiên quyết để chương trình có thể nhân rộng trong tương lai.
Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (thứ ba từ phải qua) và bà Trần Thị Diệu Thuý (thứ hai từ trái qua) trao bằng khen cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và EMG Education
Đề án 5695 bám sát mục tiêu của Nghị quyết 29
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, việc tổ chức thực hiện Đề án 5695 của TP.HCM rất kịp thời, thể hiện tầm nhìn xa, chiến lược của lãnh đạo thành phố. Đề án đã triển khai những mục tiêu rất cụ thể của Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, được thực tiễn chứng minh tính hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đề án mang lại "6 được" cho TP.HCM: Học sinh được nâng cao năng lực phẩm chất; Giáo viên được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; Nhà trường được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; Cán bộ quản lý được kết quả học tập, năng lực phẩm chất của học sinh; Phụ huynh được niềm vui, niềm tin với giáo dục, niềm tin với chính quyền; Ngành giáo dục được thêm một mô hình trong nâng cao chất lượng giáo dục, xã hội hoá, hợp tác công tư.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị TP.HCM tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm số trường, lớp thực hiện mô hình. Từ kinh nghiệm thực hiện ở môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh thì nghiên cứu mở rộng các môn khác trong điều kiện cho phép theo đúng Kết luận số 91 của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Ông cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thành khác nhân rộng mô hình, lựa chọn đối tác phù hợp.
"Hiện nay Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết Kết luận số 91, đồng thời nghiên cứu xây dựng chương trình thực hiện cụ thể kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Để thực hiện Kết luận số 91, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bước đầu đề ra các giải pháp: giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp về cơ sở vật chất; giải pháp về đội ngũ, bao gồm đào tạo mới; giải pháp về xã hội hoá và hợp tác quốc tế. Đề án 5695 chính là mô hình về giải pháp xã hội hoá và hợp tác quốc tế, hợp tác công tư; bài học về phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá không chỉ là dạy tiếng Anh như ngoại ngữ mà phải dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ…", ông Thưởng phân tích.
Dù vậy, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý, khi thực hiện cần đồng bộ các giải pháp, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện thì tổ chức; thậm chí trong trường có 1 lớp thực hiện sẽ trở thành dẫn dắt. Lớp dẫn dắt cho trường, trường dẫn dắt cho quận, huyện, thành phố.
Một buổi dạy của giáo viên bản ngữ theo Đề án 5695
Tiếp tục thực hiện đề án trong thời gian tới
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thuý biểu dương sự quyết tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đơn vị đồng hành EMG Education.
Bà Thúy nhìn nhận, sự thành công của Đề án 5695 trước hết từ sự đồng thuận của phụ huynh cùng ý chí quyết tâm đeo bám quyết liệt của thầy cô, Ban Giám hiệu nhà trường và sự quyết liệt, mạnh dạn của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo để nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh.
Dù vậy, theo bà số lượng học sinh tham gia chương trình còn ít, việc phụ thuộc vào giáo viên bản ngữ cũng là thách thức khi triển khai chương trình.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thuý cho biết thành phố đồng ý cho ngành giáo dục tiếp tục được thực hiện đề án và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu mở rộng áp dụng chương trình để tăng cơ hội cho nhiều hơn học sinh đươc tiếp cận, nâng số lượng học sinh được tham gia, số lượng các môn học dạy bằng tiếng Anh.
Đồng thời có thể nghiên cứu thêm một số hình thức đào tạo với mức phí tham gia chương trình thấp hơn, giáo viên có thể là người Việt Nam nhưng có trình độ tương đương.
Theo Báo Điện tử Chính phủ (Chuyên trang Thành phố Hồ Chí Minh)