CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TÍCH HỢP

1.    Tổng quan về chương trình
Được sự cho phép của UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã triển khai Chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” – Gọi tắt là chương trình tiếng Anh tích hợp. Chương trình này được biên soạn tích hợp giữa chương trình Quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho 3 môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học, trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh.
Trong từng môn, Sở GD-ĐT sẽ có khung chương trình phân tiết cho GV bản ngữ dạy các môn trên bằng tiếng Anh, giáo viên Việt Nam dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình Bộ GD&ĐT, với nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau. Phương pháp giảng dạy và trọng tâm giáo dục hướng tới xây dựng kỹ năng học thuật sâu, nâng cao năng lực và tư duy phản biện cho học sinh cũng như khả năng giải quyết vấn đề. Kế quả học tập của hocjsinh được thể hiện trong đánh giá cuối kỳ  theo các hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM.
Sau thời gian thực hiện tại 18 trường trong học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, từ năm học 2015 – 2016, theo đề nghị của các trường và các quận huyện, Sở GD và ĐT TPHCM đã phê duyệt danh sách 89 trường TH, THCS, THPT tham gia chương trình. Đến nay đã có gần 60 trường chính thức triển khai chương trình.
2.    Chương trình học
Với chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh được học một chương trình tiến tiến tích hợp giữa khung chương trình Quốc gia Anh Key Stages và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Các em vẫn học đầy đủ tất cả các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngoài ra các em còn được học thêm 8 tiết/tuần các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh học theo chương trình tiếng Anh tích hợp cùng với giáo viên bản ngữ.
Việc giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp phần nội dung khung chương trình Anh sẽ do giáo viên bản ngữ đảm trách đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ về nội dung giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ để tránh trùng lắp; nội dung khung chương trình Việt Nam sẽ do giáo viên Việt Nam giảng dạy.
Học sinh sẽ được học với một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% giáo viên người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy.
3.    Điều kiện tham gia chương trình
Dựa trên kế hoạch tuyển sinh của TP, các quận huyện sẽ có kế hoạch tuyển sinh cho từng địa phương và quy hoạch các trường thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trên cơ sở tự nguyện tham gia của cha mẹ học sinh và đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… cho các lớp chương trình tiếng Anh tích hợp.
-    Đối với học sinh lớp 1: Không cần khảo sát đầu vào
-    Đối với học sinh lớp 6: Học sinh THCS tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp từ lớp 6 phải thỏa một trong các yêu cầu về Tiếng Anh sau đây:
•    Theo hệ thống Cambridge English: HS phải có chứng chỉ Flyer (số khiên tối thiểu 10/15 khiên)
•    Theo hệ thống Cambridge CIE: Đã hoàn tất chương trình CIE ở bậc tiểu học và có chứng chỉ
•    Theo hệ thống ETS: Học sinh phải có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/ 4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges)
•    Hoặc học sinh phải hoàn tất bài khảo sát năng lực Tiếng Anh đầu vào của chương trình.
Học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp không phải từ các lớp đầu cấp (lớp 2, lớp 7) phải có trình độ tiếng Anh tương ứng và phải hoàn tất bài khảo sát năng lực đầu vào.
-    Đối với học sinh lớp 10: Học sinh được lấy trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9, có trình độ tiếng Anh tương đương Cambridge PET 70/100; TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh tương đương. Học sinh cũng cần tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi.
4.    Đầu ra chương trình và tính liên thông
Chương trình bảo đảm các kiến thức cần thiết để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình Việt Nam và Anh quốc. Học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp được đánh giá theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Cuối cấp học, học sinh kiểm tra, thi bằng tiếng Việt để được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, học sinh có thể thi lấy chứng chỉ Quốc tế của hội đồng khảo thí Anh quốc Edexcel (thuộc tập đoàn Pearson, hội đồng Khảo thí lớn nhất Anh quốc) cũng như đăng ký dự thi kiểm tra tiếng Anh theo các chuẩn quốc tế IELTS, TOEFL, TOEIC...
Sau khi hoàn thành chương trình tiếng Anh tích hợp ở cuối mỗi cấp học, học sinh sẽ được phân tuyến theo học tại các trường có chương trình tiếng Anh tích hợp ở cấp tiếp theo nhằm đảm bảo tính liên thông.
5.    Những ưu điểm nổi bật
Hành trang hội nhập giáo dục quốc tế
Chương trình tiếng Anh tích hợp hiện đã đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh có mong muốn học Toán và Khoa học thông qua ngôn ngữ tiếng Anh, đồng thời giúp học sinh nâng cao nâng lực ngoại ngữ một cách hiệu quả, phù hợp với các định hướng đổi mới chương trình, đổi mới cách dạy và học ngoại ngữ của của Bộ GD-ĐT cũng như xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt việc cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực về việc Việt Nam là 1 quốc gia tham gia TPP cũng khẳng định việc học và giỏi tiếng Anh đối với thế hệ trẻ nước ta là rất quan trọng.
Với mong muốn tạo nền tảng cho học sinh về học các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh và trang bị hành trang tiếng Anh chuẩn cho học sinh TPHCM hội nhập nền giáo dục quốc tế, chương trình tiếng Anh tích hợp đã tạo ra môi trường học tập lý tưởng. Không chỉ chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, học sinh còn phát triển kỹ năng toàn diện, khả năng sử dụng tiếng Anh vượt trội. Bên cạnh việc học chương trình song ngữ có nhiều ưu điểm này, học sinh vẫn học tốt chương trình phổ thông quốc gia và chuẩn bị lấy tấm giấy thông hành du học, hội nhập môi trường giáo dục quốc tế dễ dàng.
Học trường Việt Nam với phương pháp giảng dạy Quốc tế
Đội ngũ giáo viên này đều được tuyển chọn nghiêm túc nên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, phương pháp sư phạm hiện đại, có khả năng truyền cảm hứng. Giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp rất chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức giúp HS phát triển kỹ năng toàn diện và cung cấp khả năng sử dụng ngôn ngữ vượt trội. Đồng thời vẫn hài hòa với những điểm ưu việt về phương pháp giảng dạy của hệ thống giáo dục Việt Nam.
6.    Đánh giá tích cực từ PHHS, nhà trường và các chuyên gia
-    Cái nhìn khách quan từ các chuyên gia
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết: "Việc cộng đồng kinh tế ASEAN có hiệu lực kể từ cuối năm 2015 và việc Việt Nam tham gia vào Hiệp định TTP càng nâng cao tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh sẽ giúp Việt Nam nắm bắt các cơ hội đầu tư cũng như phát triển tri thức để thực sự hội nhập trong giai đoạn lịch sử này. Trong ý nghĩa đó, chương trình tiếng Anh tích hợp thực sự là điểm đột phá để trong tương lai, dòng chảy lao động và tri thức Việt Nam có thể tự tin hòa nhập vào khu vực cũng như thế giới". (Trích báo VNExpress)
Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn (Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Đề án dạy và học chương trình tiếng Anh tích hợp này giúp người học phát huy năng lực tư duy toán học sáng tạo, lô-gic, hướng tới những ứng dụng kiến thức Toán học vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống, khơi dậy niềm say mê đối với Toán, đây là tiền đề để phát triển khoa học - kỹ thuật của Việt Nam trong tương lai. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được tích hợp giảng dạy vừa tránh quá tải, vừa bổ sung tính lý thuyết sâu của chương trình Việt Nam, vừa kết hợp việc thực hành sâu của hệ thống các môn tương tự theo cách giáo dục của Anh. Bên cạnh đó, tạo ra những điều kiện để kiến thức và khả năng thực hành tiếng Anh của người học phát triển thuận lợi hơn, phù hợp nhu cầu hòa nhập quốc tế. (Trích báo Nhân Dân)
-    Đánh giá từ phía nhà trường
Là một trong những đơn vị tham gia ngay từ đầu chương trình tiếng Anh tích hợp, Hiệu trưởng trường Lê Ngọc Hân cho biết: "Trường chúng tôi đã triển khai thực hiện chương trình từ học kỳ II năm học 2014 – 2015, đến nay, nhận được phản hồi khá tích cực của phụ huynh và học sinh. Tuy cũng chỉ mới qua một thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh cũng như toán và khoa học bằng tiếng Anh nhưng nhìn chung, các em hứng thú với các tiết học tích hợp, đặc biệt đều có tiến bộ, phát triển phản xạ ngôn ngữ tốt, tiếp thu tốt kiến thức toán và khoa học bằng tiếng Anh. Ở trường chúng tôi, học sinh đặc biệt thích thú khi được học các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh. Các em được quan sát, đặt câu hỏi và trải nghiệm qua mỗi bài học nhờ phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành của giáo viên, giúp các em khám phá ý nghĩa của toán và kiến thức khoa học trong đời sống". (Trích báo VNExpress)
Thực tế chương trình chỉ mới được triển khai trong một thời gian nhưng việc dạy các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh là rất phù hợp với chủ trương và định hướng của đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ. Thầy Bùi Duy Phương chia sẻ thêm: “Nhà trường tin rằng việc đưa tiếng Anh, Toán, Khoa học vào giảng dạy trong trường phổ thông ngay từ đầu cấp là một bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Chúng tôi được biết Sở GD-ĐT cũng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV Việt Nam đạt chuẩn để tham gia giảng dạy cùng với GV bản ngữ trong thời gian tới. Việc học sinh, giáo viên của trường được tiếp cận với một chương trình tiến tiến như chương trình Tích hợp thật sự sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường hướng đến xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại, hòa nhập với chất lượng giáo dục của khu vực và thế giới”. (Trích báo SGGP)
Cô Hoàng Lê An, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) chia sẻ: "Đây là một chương trình được giảng dạy trong nhà trường nên phụ huynh có thể yên tâm, đặc biệt là chất lượng giáo viên. Trong quá trình học, học sinh được tham gia các hoạt động thực tiễn, tạo được các kỹ năng giao tiếp tốt với giáo viên bản ngữ, từ đó, phát triển kỹ năng tư duy. Chương trình mang tính học thuật cao nên học sinh có điều kiện nghiên cứu các tài liệu học tập của nước ngoài". (Trích báo VNExpress)
Cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cũng cho biết: “Nhờ được tập huấn kỹ về khung chương trình tích hợp Anh - Việt nên giáo viên chủ nhiệm theo sát năng lực học sinh, chỉ ôn lại và mở rộng kiến thức đã học để các em cảm thấy việc học nhẹ nhàng, không áp lực. Giáo viên chỉ dạy bổ sung những kiến thức, nội dung mà học sinh chưa được dạy trong chương trình tích hợp”. (Trích báo SGGP)
-    Nhận xét của PHHS
Chị Nguyễn Thị Trà Thu, phụ huynh có con học tại trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Bình Thạnh) chia sẻ: “Ban đầu khi đăng ký cho con theo học chương trình này tôi cũng không chắc chắn sẽ tốt nhưng thấy cho con học tiếng Anh ngay trong trường cũng tiện, khỏi phải đưa con học ở trung tâm ngoại ngữ. Nghe nói, nếu học tích hợp sẽ giảm tải một số nội dung trùng lắp trong chương trình tiếng Việt nên tôi quyết định cho con học. Sau 3 tháng, tôi thấy khá ổn, khi tôi chỉ vào hình ảnh hoặc một số từ trong sách báo con nói khá chuẩn”. (Trích báo Phụ Nữ)
Chị Thu Hoài (quận 5): “Tôi không tận mắt chứng kiến con mình học như thế nào nhưng qua sổ theo dõi các bé, tôi thấy giáo viên chương trình này quan tâm đến từng chi tiết, sự tiến bộ hàng ngày của các con. Khi thấy chỗ nào chưa ổn, không chỉ bài học mà kể cả một số hành động của học sinh cũng được giáo viên ghi chú để phụ huynh lưu ý điều chỉnh cho con ở nhà. Tôi thấy an tâm khi con em mình được quan tâm, nhắc nhở”. (Trích báo Phụ Nữ)
Chị Lê Thị Tố Uyên, phụ huynh học sinh (PHHS) trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) có hai con theo học chương trình tiếng Anh tích hợp. Qua thời gian theo sát con học, chị cho biết: “Hai bé con tôi học tiếng Anh với tâm thế rất thoải mái, thành ra kết quả tiến bộ nhận thấy rất rõ rệt. Tôi thấy đây là một chương trình đáp ứng tốt nhất so với những chương trình ở thời điểm hiện tại. Hai con tôi được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn và thường xuyên nên các bé đã học được cách phát âm và cách hành văn tự nhiên như người bản xứ”. (Trích báo SGGP)
Chị Lê Thị Nghĩa – phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (huyện Hóc Môn) cho biết: “Mới tham gia khoảng 3 tháng thôi nhưng tôi thấy khả năng phát âm của con mình khá chuẩn. Bé nói được những câu giao tiếp đơn giản, và biết làm các phép tính bằng tiếng Anh”. Còn chị Trần Thị Thùy Trang, phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (huyện Hóc Môn): “Sau thời gian theo dõi việc học của con, tôi thấy bé rất hứng thú trong học tập, có sự tiến bộ rất nhiều, không chỉ về khả năng ngôn ngữ mà ở những môn học khác cũng rất là tốt”. (Trích báo SGGP)

Xem thêm tin tức liên quan đến chương trình Tích hợp

Lên đầu trang

Các chương trình học khác

YOUR BRIDGE TO INTERNATIONAL SUCCESS

Đăng nhập

Quên mật khẩu?